Lễ hội Lồng Tồng tại Thái Nguyên

Lễ hội Lồng Tồng tại Thái Nguyên

Với nền sản xuất nông nghiệp lúa nước lâu đời, các hoạt động văn hóa tinh thần của những cư dân nông nghiệp tại Thái Nguyên khá phổ biến và thường gắn với chu kỳ nông nghiệp sản xuất, như lễ rửa cày bừa mỗi khi cấy xong, lễ ăn cơm mới sau thu hoạch vụ mùa, lễ hội xuống đồng vào mỗi dịp Xuân về chuẩn bị cho một mùa vụ mới…

Lễ hội Lồng Tồng tại Thái Nguyên

Trong ngôn ngữ Tày, Nùng, “xuống đồng” được gọi là “lồng tồng”. Lễ hội Lồng Tồng là một hoạt động tín ngưỡng mang nét truyền thống đặc trưng của đồng bào Tày, có thể ví như lễ Tịch điền của người Kinh, được tổ chức trong các bản làng để cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, gia súc sinh sôi, mọi người no ấm, bản làng yên lành… Tuy là lễ hội của đồng bào Tày, một dân tộc thiểu số đông nhất ở tỉnh Thái Nguyên nhưng lễ hội Lồng Tồng đã qui tụ những sắc thái văn hóa đặc trưng nhất của các dân tộc khác như Nùng, Sán Chỉ, Dao… trở thành lễ hội đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, một lễ hội Xuân lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên, thu hút ngày càng đông khách du lịch địa phương và nhiều nơi khác.

Lồng Tồng tại Thái Nguyên

Lồng Tồng là một hội vui của mọi nhà, vì vậy trước ngày hội các gia đình đều quét dọn nhà cửa, xóm bản sạch sẽ và chuẩn bị lương thực để đón khách. Khách đến đây, dù quen hay lạ đều được bà con mời về nhà nghỉ qua đêm để chờ dự hội. Mỗi gia đình đều tham gia làm lễ và chuẩn bị một mâm cúng với gà trống luộc, thịt lợn nạc và cặp mon hua (bánh chưng của người Tày), xôi ngũ sắc và trứng gà luộc, trên mỗi đĩa xôi không thể thiếu con chim én bằng giấy đỏ mang biểu tượng của mùa xuân.

Ngoài những món cúng truyền thống, mâm cúng ngày hội còn được chuẩn bị khá công phu, nhà không có điều kiện thì vài chục món ăn, còn nhà khá giả thì làm đến hàng trăm món. Trên mỗi mâm cổ còn có thêm đôi quả còn được làm bằng vải màu, trong nhồi cát và bông, có tua rua nhiều màu sặc sỡ. Có thể nói mỗi mâm cổ đều thể hiện sự khéo léo của người phụ nữ trong công việc nội trợ, gia đình nào có mâm cỗ được trình bày đẹp mắt sẽ rất tự hào về những người phụ nữ trong gia đình mình.

Lễ hội Lồng Tồng

Phần hội với nhiều trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống. Là một hoạt động hấp dẫn thu hút nhiều người tham gia, tung còn được chọn làm trò chơi khai hội. Để chuẩn bị cho hội tung còn, người ta dựng một cây mai cao từ 20 – 30m làm cột, trên đỉnh cột có uốn vòng tròn đường kính 50 – 60cm dán giấy hai bên, đề chữ “Nhật” – “Nguyệt” tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng. Đây là một trò chơi đòi hỏi sự khéo léo bởi theo quan niệm của đồng bào, phải có người tung còn trúng vòng làm rách giấy thì năm đó dân bản mới làm ăn thuận lợi, mới được mưa thuận gió hòa… Do vậy, người may mắn tung được quả còn trúng giữa hồng tâm sẽ được trao giải thưởng đặc biệt, là những sản vật do chính người địa phương làm ra.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, lễ hội Lồng Tồng thường được tổ chức vào 2 ngày 10 và 11 tháng Giêng, lớn nhất và đặc sắc nhất phải kể đến lễ hội tại thôn Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

                                                                                                                  Đàm Tấm

Một số hình ảnh của lễ hội Lồng Tồng:

LT1

Lễ hội Lồng Tồng tại Thái Nguyên

LT2

LT3

LT4

LT5

LT6

LT7

LT8

LT9

LT10

LT11

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Lễ hội Lồng Tồng tại Thái Nguyên”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *