THÁI NGUYÊN – MỘC CHÂU – TÀ XÙA 2022

NGÀY 01: THÁI NGUYÊN – MỘC CHÂU – BẮC YÊN   (Ăn trưa, tối)

NGÀY 02: BẮC YÊN TÀ XÙA SĂN MÂY – THÁI NGUYÊN   (Ăn sáng, trưa)

GIÁ TOUR TRỌN GÓI: 1.490.000 VNĐ/KHÁCH

(Giá áp dụng cho khách lẻ ghép đoàn)

Table of Contents

Tour du lịch:

THÁI NGUYÊN – MỘC CHÂU – TÀ XÙA

Thời gian: 2 ngày 1 đêm

Khởi hành: Thứ 7 hàng tuần

THÁI NGUYÊN – MỘC CHÂU – TÀ XÙA Tà Xùa là đỉnh núi cao thứ 10 của Việt Nam có độ cao 2.650m, nằm trên dãy núi Tà Xùa gồm 3 đỉnh núi là ranh giới tự nhiên của 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La. Tà Xùa (cách Thái Nguyên 340 km) cách trung tâm huyện Mộc Châu chỉ hơn 100 km đường, rất thuận tiện cho bạn nếu có thể kết hợp hai điểm đến này thành một cung đường hoàn chỉnh, phù hợp cho các bạn trẻ rủ nhau đi trốn bất cứ lúc nào vào dịp cuối tuần và nghỉ lễ khoảng 2 ngày 1 đêm.

NGÀY 01: THÁI NGUYÊN – MỘC CHÂU – BẮC YÊN   (Ăn trưa, tối)

05h30: Xe ô tô và hướng dẫn viên đón quý khách tại Nhà Hát Lớn khởi hành đi Mộc Châu. Quý khách dừng chân dùng bữa sáng tự túc tại Xuân Mai. Tiếp tục hành trình quý khách dừng chân ven đường trên đèo Thung Khe, Thung Chuối cùng chụp ảnh và cùng đón những tia nắng đầu tiên của buổi bình minh nơi núi rừng.

10h30: Đến Mộc Châu khách dùng bữa trưa tại nhà hàng với những món ăn đặc sắc nhất của vùng núi rừng Tây Bắc.

13h00: Quý khách khởi hành đi thăm quan:

Đồi chè trái tim: đây là một trong những khu vực đẹp nhất Mộc Châu. Cho dù vào mùa đông cành khô trơ trụi lá hay mùa xuân mơn mởn khoe sắc lá non, Mộc Châu vẫn luôn được bao bọc trong màu sắc xanh tuyệt đẹp của những đồi chè. Đồi chè đẹp nhất có lẽ là đồi chè trái tim, đồi chè chữ S.

Sau đó quý khách tiếp tục tham quan:

THÁI NGUYÊN – MỘC CHÂU – TÀ XÙA

– Lựa chọn 1: Thung Lũng mận Nà Ka: Nằm trên đường vào xã Tân Lập, thung lũng mận Nà Ka cách thị trấn Nông trường Mộc Châu 16km. Từ tỉnh lộ 104, rẽ trái vào thung lũng chỉ mất vài phút đi xe máy. Trước mắt bạn sẽ hiện ra thung lũng mận bạt ngàn, bằng phẳng. Hàng năm vào khoảng tháng 1,2  mùa hoa mận nở, thung lũng được phủ một lớp màn trắng lung linh bất tận của hoa mận. (Chạy tháng 1,2,3,4,5)

– Lựa chọn 2: Vườn hoa Happy land – Happy land có diện tích gần 5ha, nằm giữa một thung lũng rộng lớn ở bản Lùn, xã Mường Sang. Đến đây, du khách sẽ được đón chào bởi những thảm hoa được trồng từ nhiều loại hoa khác nhau, trong đó có những loài hoa đặc trưng của vùng Tây Bắc. (Chạy tháng 10,11,12)

Tiếp tục hành trình, đoàn khởi hành đi Bắc Yên – quý khách phải vượt qua 28 km đường nhựa chạy ven sông Đà để đến với bến phà Vạn Yên, rồi sau đó di chuyển 57 km nữa mới đến được trung tâm thị trấn Bắc Yên. Quãng đường này đặt biệt thơ mộng với vẻ đẹp sông Đà cùng các bản làng người Thái chạy dọc sông… Quý khách nghỉ đêm tại Bắc Yên. 

 NGÀY 02: BẮC YÊN TÀ XÙA SĂN MÂY – THÁI NGUYÊN   (Ăn sáng, trưa)

05h00: Xe đưa đoàn đi ngắm bình minh trên đỉnh núi Tà Xùa. Đoàn có dịp trải nghiệm với khúc đường ngoằn nghèo, chinh phục đỉnh núi Tà Xùa ở độ cao 2.650 m mà chắc hẳn khi leo lên đến đây nhiều bạn sẽ vỡ òa cảm giác sung sướng. Cùng ăn mừng và chụp ảnh chiến thắng ngắm bình minh lên, cùng săn mây trên đỉnh núi Tà Xùa mà có lẽ ít nhất một lần trong đời nên đi để thưởng thức hương vị đó. Quý khách dùng bữa sáng theo kiểu Picnic trên đỉnh Tà Xùa.

11h00: Quý khách làm thủ tục trả phòng sau đó dùng bữa trưa tại nhà hàng.

Sau bữa trưa quý khách lên xe về Thái Nguyên trên đường về quý khách dùng chân nghỉ ngơi, thưởng thức và mua những đặc sản Sữa Ba Vì.

19h00: Về đến Thái Nguyên. Kết thúc lịch trình tour Mộc Châu – Tà Xùa 2 ngày 1 đêm. Chia tay và hẹn gặp lại quý khách trong những chương trình tiếp theo.

GIÁ TOUR TRỌN GÓI: 1.490.000 VNĐ/KHÁCH

(Giá áp dụng cho khách lẻ ghép đoàn)

* DỊCH VỤ BAO GỒM:
1. Xe ô tô máy lạnh điều hòa đưa đón theo chương trình tour khám phá Mộc Châu – săn mây đỉnh Tà Xùa.
2. Khách sạn tiêu chuẩn 2-3 sao tiện nghi thoáng mát, đầy đủ tiện nghi 2 – 3 khách/phòng
3. Ăn 03 bữa chính 120.000 vnd/khách/bữa, Ăn 01 bữa sáng theo chương trình

Vé tham quan các điểm theo lịch trình
5. Khăn lạnh, nước uống lavie 01 chai 500ml/khách/ngày
6. Hướng dẫn viên suốt tuyến phục vụ nhiệt tình, chu đáo.
7. Bảo hiểm du lịch theo chương trình tour khám phá Mộc Châu – săn mây đỉnh Tà Xùa: Mức đền bù tối đa 30 triệu/vụ.
– Mũ du lịch

– Khẩu trang y tế tiêu chuẩn 1 chiếc/khách/ngày.

* DỊCH VỤ KHÔNG BAO GỒM:
– Đồ uống trong các bữa ăn và các chi phí ngoài chương trình du lịch khám phá Mộc Châu – săn mây đỉnh Tà Xùa..
– Thuế VAT, Tip HDV và lái xe.
– Xe gắn máy vận chuyển vào sâu trong bản.
* QUY ĐỊNH PHỤ THU: 
– Phụ thu phòng đơn 250.000 vnđ/khách

– Khách nước ngoài: 350.000 vnđ/khách.

– Phụ thu 30/4: 200.000vnđ/khách

* GIÁ TOUR TRẺ EM:
– Trẻ em từ 10 tuổi trở lên tính 100% giá tour

– Trẻ em từ 05 – 09 tuổi tính 75% giá tour. (Ăn ½ suất, 01 ghế ngồi trên xe)
– Trẻ em dưới 05 tuổi miễn phí giá tour (Ăn cùng bố mẹ, ngồi lòng bố hoặc mẹ)
– Tham gia tour du lịch Khám phá Mộc Châu – săn mây đỉnh Tà Xùa.
–  Quý khách nên mang theo giày thể thao, đồ dùng gọn nhẹ, máy ảnh.

ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO CHUYẾN ĐI  YÊU CẦU

– Tất cả khách hàng cài đặt ứng dụng Bluezone khi đi tour.

Lưu ý: Lịch trình tour có thể thay đổi nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các điểm thăm quan.

GIỚI THIỆU DU LỊCH MỘC CHÂU

Du Lịch Mộc Châu nổi tiếng với những mùa hoa cải trắng, mùa hoa đào hoa mận nở bung và những đồi chè xanh mướt ngút tầm mắt.

Bất kỳ thời điểm nào trong năm cao nguyên xanh mướt này như có sức cuốn hút mãnh liệt, mùa nào tới đây cũng đều thích thú riêng.

Chỉ cách Hà Nội khoảng 190 km, với khí hậu mát mẻ quanh năm, đây là điểm du lịch lý tưởng cho du khách từ Hà Nội đi du lịch cuối tuần.

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-khoi-hanh-hang-ngay

Những đồi chè xanh mướt quanh năm là biểu tượng du lịch của Mộc Châu.

THỜI ĐIỂM DU LỊCH MỘC CHÂU

Lựa chọn đúng thời điểm du lịch Mộc Châu là rất quan trọng vì chọn đúng thời điểm đẹp bạn sẽ có thể khám phá hết vẻ đẹp và thiên nhiên của Mộc Châu.

Vẻ đẹp mỗi mùa lại có sự khác biệt nhau, thế nên hãy chú ý tới thời gian thích hợp nhất để đi du lịch Mộc Châu, dưới đây là những thời điểm đẹp nhất để du lịch Mộc Châu.

Tháng 1, tháng 2 dương lịch, Mùa hoa đào, hoa mận nở rộ: Ở Mộc Châu mận trồng thành những cánh đồng, có khi là phủ kín cả một bản làng, nên khi mận ra hoa, không còn loài hoa nào dám đọ sắc nữa. Để ngắm được hoa mận, bạn nên đến Mộc Châu vào những ngày cuối năm và đầu năm mới.

Ở các bản Lóng Luông, Thông Cuông, Pa Phách, Thung lũng mận Nà Ka, Bản Áng…là nơi tập trung nhiều đồi hoa nhất, và bạn phải vào sâu trong bản để có những khung hình đẹp.

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-khoi-hanh-hang-ngay-hoa-man
Hoa mận nở bung khắp Mộc Châu vào mùa xuân.

Tháng 10 – tháng 12, mùa hoa cải trắng, hoa dã quỳ nở rộ: Từ tháng 10 – tháng 12 những bông dã quỳ, hoa cải bắt đầu nở, những bông cải trắng bạt ngàn, phủ trắng bao quả đồi. những đồi cải trắng trải dài như tấm thảm nhìn ngút tầm mắt, lúc này khắp các bản làng ở Mộc Châu được bao phủ bởi một màu trắng tinh khôi của hoa cải.

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-khoi-hanh-hang-ngay-hoa-cai-trang
Hoa cải trắng Mộc Châu.

Tháng 5 – tháng 8, Mùa mận chín: Khoảng thời gian này các tỉnh đồng bằng bước vào mùa hè oi bức trong khi đó Mộc Châu lại mát mẻ và trong lành, nên đây là điểm trú nóng lý tưởng cho bạn. Thời điểm này cũng là khi những vườn mận có quả chín, bạn có thể tham quan và hái mận với người dân.

ĐI ĐẾN MỘC CHÂU

Chỉ cách Hà Nội 200 km, đi theo quốc lộ 6, đường đi lên Mộc Châu rất thuận tiện, bạn có thể đi lên Mộc Châu bằng xe máy, ô tô du lịch hoặc ô tô khách.

  • Xe máy hoặc ô tô riêng: Bạn có thể đi du lịch Mộc Châu bằng xe máy hoặc ô tô, quãng đường từ Hà Nội lên Mộc Châu khá đẹp, bạn có thể vừa đi vừa ngắm cảnh bên đường.
  • Đi xe khách: Bạn có thể tới bến xe Mỹ Đình, bến xe Yên Nghĩa để bắt  xe 45 chỗ giường nằm cao cấp hoặc ghế ngồi. Trước khi đi nhớ chọn xe Mộc Châu, Sơn La hoặc xe đi Điện Biên. Giá khoảng 150.000 VND/ 1 người.
  • Phương tiện đi lại ở Mộc Châu: Bạn có thể di chuyển giữa các điểm du lịch của Mộc Châu bằng xe máy, ô tô.

ĐIỂM DU LỊCH NỔI TIẾNG MỘC CHÂU

Đồi Chè Trái Tim: Ở Mộc Châu có rất nhiều đồi chè, nhưng đẹp nhất và nổi tiếng nhất là Đồi chè Trái Tim, vị trí của đồi chè này rất thuận tiện để tham quan vì khá gần Thị Trấn Mộc Châu, chỉ cách khoảng 10km.

Đối với rất nhiều du khách thì đồi chè này được coi biểu tượng du lịch của Mộc Châu, đây là điểm du lịch nổi tiếng nhất Mộc Châu và cũng là điểm du lịch được du khách yêu thích nhất.

Đến Đồi Chè Trái Tim, du khách được tận mắt ngắm những sườn đồi rộng lớn được phủ kín bởi những luống chè xanh mướt, trải dài ngút ngàn trong một vùng rộng lớn, bạn có thể dễ dàng chụp được những bức hình siêu đẹp.

Thái-Nguyên-Mộc-Châu-tour-ghép-đồi-chè-trái-tim
Đồi chè Trái Tim, điểm du lịch hấp dẫn nhất Mộc Châu.

Rừng Thông Bản Áng: điểm du lịch này thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, rộng 43 ha với sự kết hợp hài hòa của hồ nước tự nhiên và rừng thông rộng lớn. Để tới đây, từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, bạn đi theo quốc lộ 43 khoảng 2 km.

Rừng thông Bản Áng với những cây thông xanh cao vút, thẳng đứng mạnh mẽ trải dài bạt ngàn trên dãy đồi đất feralit. Thông ở đây gồm 2 chủng loại thông địa phương, thông Đà Lạt trải dài trên dãy đồi đất tạo thành một cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp.

14cc5971 dc78 415f abd0 56c769298cb4 5
Rừng thông Bản Áng – Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

Thác Dải Yếm: hay còn gọi là thác nước Bản Vặt, thác Nàng, một địa danh gắn liền với lịch sử cư trú rừ rất xa xưa của tộc người Thái ở vùng đất Mường Sang xưa, Mộc Châu ngày nay. Có thể nói đây là một cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Thác Dải Yếm đẹp nhất vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 9, khoảng thời gian đó có nước từ đầu nguồn về, toàn bộ thác cao 100m, rộng 70m được bảo phủ bởi dòng nước từ trên đổ xuống, trắng xóa, nhìn từ xa thác như chốn bồng lai tiên cảnh.

f3eb2f2f ab5f 44ce 8580 fed837dcc050 6
Từ tháng 5 đến tháng 9, có nước từ đầu nguồn về, thác Dải Yếm đẹp mơ màng.

Công Viên Ánh Sáng Pha Luông: Với diện tích khoảng 1ha, ở ngay trung tâm thị trấn nông trường Mộc Châu, du khách sẽ bắt gặp những biểu tượng quen thuộc của Mộc Châu được tạo hình bởi hệ thống ánh sáng đèn led với màu sắc rất đẹp mắt, ví dụ như chú bò sữa mộc châu, đồi chè, đỉnh núi Pha Luông… và nhiều biểu tượng hấp dẫn khác.

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-cong-vien-anh-sang-pa-luong
Công Viên Ánh Sáng Pha Luông.

Thung Lũng Mận Nà Ka: Nằm trên con đường vào xã Tân Lập, cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng 16km, Nà Ka là thung lũng mận đẹp nhất của đất Mộc Châu.

Người ta ví nơi đây như một xứ sở thần tiên, đặc biệt là khi mùa xuân tới. Đứng trên đỉnh đèo, phóng hết tầm mắt xuống thung lũng là một màu trắng kiêu sa, lung linh và trải dài bất tận.

Đến Nà Ka vào những ngày cuối năm từ cuối tháng 1 và chỉ khoe sắc rực rỡ nhất đến giữa tháng 2 dương lịch, bạn sẽ gặp cảnh tượng tuyệt sắc cả thung lũng phủ trắng bởi sắc trắng của hoa mận tinh khôi.

Còn nếu đến thung lũng Nà Ka và dịp tháng 4, tháng 5 dương lịch là mùa mận chín, bạn sẽ được tham gia hái mận và tận hưởng những quả mận chín mọng ngon tuyệt

hai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-khoi-hanh-hang-ngay-hoa-man
Thung Lũng Mận Nà Ka dịp đầu năm mới.

Bản Pá Phách, Thiên Đường Hoa Cải: Bản Pá Phách hay Ba Phách nằm trên đường Quốc lộ 6, gần quán ăn 70, cách ngã ba thị trấn 5 km.

Được mệnh danh là thiên đường hoa cải của Mộc Châu, đây là bản không thể bỏ qua khi đến Mộc Châu, Vào mùa hoa cải từ tháng 11 đến hết tháng 12, cả bản được phủ một màu trắng tinh khôi của hoa cải, khung cảnh thơ mộng và tuyệt đẹp.

Bản Ba Phách là nơi sinh sống của người Thái và Mông, người dân nơi đây trồng hoa cải để lấy hạt bán ép lấy dầu cải, do vậy cải được trồng thành cánh đồng, cải nở hoa từ giữa tháng 11 đến hết tháng 12 và nở đẹp nhất trong khoảng 3 tuần.

Hết mùa hoa cải, bản Pa Phách vào mùa xuân lại chuyển mình đến mùa hoa mận. Hoa mận trắng rợp trời, tinh khôi đong đưa trong gió của đầu xuân.

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-pa-phach-hoa-ca405a586c 37db 4fe7 92e6 fa2f75f682a5 9
Pa Phách được mệnh danh là thiên đường của hoa cải.

Khu du lịch Mộc Châu Happy Land: Khu du lịch được quy hoạch xây dựng chuyên nghiệp, khuôn viên với thảm hoa rộng 5 ha với rất nhiều khu chụp ảnh đẹp, các khu tham quan đa dạng được liên tục mở rộng tại khu du lịch này là điều hấp dẫn du khách. Ngoài ra khu du lịch này còn có dịch vụ ăn nghỉ và lưu trú cho du khách muốn nghỉ qua đêm.

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-happy-land2fa1dc06 279b 42ec b9ad c68aa2fa6cfc 10
Happly Land Mộc Châu – Điểm du lịch hấp dẫn Mộc Châu.

Trang trại bò sữa: Bò sữa ở Mộc Châu không chỉ nổi tiếng là được thả tự nhiên mà mô hình chăn nuôi trang trại nơi đây cũng có quy mô lớn và chất lượng chăm sóc tốt. Tới đây, du khách sẽ được chứng kiến những trang trại rộng lớn với hàng ngàn chú bò khỏe mạnh xếp thành từng hàng đẹp đẽ trong chuồng.

Đi thăm và trực tiếp cho bò ăn, chứng kiến quá trình vắt sữa và thậm chí có thể tự tay vắt sữa, du khách sẽ cảm thấy thú vị vô cùng.

e7c3af0b 9697 45f0 8c6b ce5258dd2eb6 11Tới đây du khách sẽ được trải nghiệm tự tay cho bò ăn cỏ

Đỉnh Pha Luông: Núi Pha Luông, hay còn gọi là Bờ Lung, có độ cao gần 2.000m ở khu vực biên giới Việt-Lào, nằm ở phía đông huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đường lên đỉnh Pha Luông không khó, bạn có thể dễ dàng chinh phục đỉnh Pha Luông.

Đứng trên đỉnh Pha Luông là một trải nghiệm tuyệt vời cho bạn khi được tận mắt chứng kiến đường biên giới Việt – Lào, và ngắm cả một vùng trời rộng lớn bao la.

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-nui-pha-luong
Núi Pha Luông – Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH HẤP DẪN KHÁC BẠN NÊN THAM QUAN

Động Sơn Mộc Hương: Ai đã từng tới Mộc Châu không thể không thăm Động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là Hang Dơi, cái tên đã trở nên quen thuộc từ lâu với nhiều du khách. Động Sơn Mộc Hương được ví như một tác phẩm nghệ thuật, một thắng cảnh mà thiên nhiên ban tặng cho cao nguyên Mộc Châu.

Ngũ Động Bản Ôn: Quần thể ngũ động bao gồm bốn động chính nằm trên một quả đồi và một động nằm độc lập phía đồi bên canh. Năm hang động được ví với thuyết ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Hệ thống nhũ đá lung linh với nhiều hình thù độc đáo, được kết tinh qua hàng ngàn năm.

Trang trại dâu tây Chimi: trang trại này trong khu vực khuôn viên của Rừng Thông Bản Áng, đi từ cổng khu du lịch Rừng Thông Bản Áng, đi tới cuối hồ nước, bạn sẽ gặp khu trang trại này.

KHÁCH SẠN, NHÀ NGHỈ Ở MỘC CHÂU

Mộc Châu có rất nhiều khách sạn bình dân, nhà nghỉ, phòng ngủ tập thể trong nhà sàn cho bạn lựa chọn, du khách đến Mộc Châu thường lưu trú ở khu vực Thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, hoặc các nhà sàn ở khu vực Rừng Thông – Bản Áng.

Lưu trú ở Thị Trấn Mộc Châu: Đây là khu vực được du khách yêu thích ở Mộc Châu, khu vực này cũng là trung tâm hành chính và du lịch của toàn Mộc Châu, có rất nhiều những quán ăn ngon, quán cafe đẹp, khu vực này có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Rừng Thông Bản Áng, Thác Dải Yếm, Vườn dâu tây, trang trại bò sữa, Mộc Châu Happly Land …

tour-Thái-Nguyên-Đi-Mộc-Châu

tour-Thái-Nguyên-Đi-Mộc-Châu

Lưu trú ở Thị Trấn Nông Trường Mộc Châu: Khu vực này không có nhiều khách sạn, nhà nghỉ như thị trấn Mộc Châu nhưng lại khá gần các điểm du lịch đồi chè và rừng mận, khu vực này không có nhiều hàng ăn, bạn có thể chọn đặt ăn ngay tại chỗ nghỉ.

Homestay nhà sàn khu vực Rừng Thông Bản Áng: Xung quanh khu vực Rừng Thông là rất nhiều nhà sàn cho thuê chỗ ngủ, mỗi nhà sàn có thể chứa từ 30 – 50 người phù hợp cho những nhóm phượt bụi đông người, lưu trú ở đây bạn được tận hưởng không khí trong lành mỗi buổi sáng và chỉ mất vài bước chân để ngắm rừng thông ngay trước mặt.

Nếu lên Mộc Châu vào các dịp cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ, bạn nên đặt phòng trước vì dịp này khách sạn tốt thường hết phòng, giá tăng cao, bạn rất khó tìm được phòng nghỉ ưng ý với giá hợp lý.

MỘT SỐ KHÁCH SẠN TỐT CHO BẠN THAM KHẢO

– Muong Thanh Holiday Moc Chau Hotel: khách sạn 4 sao này tọa lạc bên Quốc lộ 6, ngay trung tâm thị trấn nông trường Mộc Châu, có vị trí thuận lợi để tham quan những điểm du lịch nổi tiếng của Mộc Châu như đồi chè trái tim, happly land, rừng thông bản áng …

– Thảo Nguyên Resort: tọa lạc ở thị trấn Nông Trường Mộc Châu, với tổng diện tích 6 ha. Khu nghỉ gồm 100 phòng là các biệt thự nằm rải rác trên các sườn đồi được thiết kế sang trọng, mỗi phòng ngủ có tầm nhìn rộng ra quang cảnh thiên nhiên, thoáng mát và trong lành.

– Lavallee Bungalow: Là khu nhà gỗ xinh xắn, mỗi căn nhà gỗ đều được thiết kế bắt mắt. Chỗ nghỉ này nằm ở trung tâm Thị Trấn Nông Trường do đó khá thuận tiện để đi tham quan các điểm du lịch như đồi chè, trang trại bò sữa …

– Mộc Châu Top Hill: được xây dựng trên một sườn đồi, giữa thiên nhiên trong lành của cao nguyên, chỗ nghỉ này cũng tương đối thuận tiện để bạn đi thăm quan đồi chè, hay khu vực Tân Lập…

– Stella Moc Chau Hotel: Nằm ở Bản Áng 3, là một khu nghỉ khá đẹp, nổi bật với những căn nhà gỗ được sơn màu sắc bắt mắt, chỗ nghỉ này nằm gần các điểm du lịch Rừng Thông Bản Áng, Happly Land, Thác Dải Yếm…

Xem hơn 30 khách sạn, nhà nghỉ tốt tại Mộc Châu

MÓN NGON MỘC CHÂU

Món ngon ở Mộc Châu rất nhiều, những món ngon ở đây làm nức lòng bất kỳ du khách nào ghé đến đây, những món ngon nổi tiếng phải kể đến là bê chao, cá suối, cá hồi, lợn bản, gà đồi …

Cá hồi: là giống cá vốn chỉ sống ở vùng lạnh, gần đây được nhập về nuôi ở Mộc châu. Với vị ngon đậm đà, thịt có màu hồng đẹp, giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến với Mộc châu. Nổi bật nhất là các món như lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng…

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-ca-hoi-moc-chau
Cá hồi Mộc Châu.

Bê chao: Bê có thể được chế biến thành nhiều món ngon như bê tái chanh, bê hấp, bê xào xả ớt, nhưng món ngon từ bê được ưa chuộng nhất là bê chao. Chế biến món bê chao rất đơn giản từ nguyên liệu là thịt bê được xắt thành từng miếng nhỏ, đem ướp sả, gừng, gia vị rồi chao qua dầu sôi, ăn mềm, ngọt, không ngấy, không béo.

Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-be-chao
Bê chao.

Lợn bản: Lợn bản ở Mộc Châu được nuôi tự nhiên trên sườn đồi hoặc mảnh đất trông sau nhà người dân địa phương, được cho ăn từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên như rau, ngô, khoai, sắn do đó thịt săn chắc thơm ngon. Một con lợn bản nặng chỉ tầm hơn 10 kg, chế biến được nhiều món ngon

 Thai-Nguyen-Moc-Chau-tour-ghep-lon-met-ban-moc-chau
Mẹt lợn bản Mộc Châu.

Cá suối: Những chú cá suối Mộc Châu tròn lẳn, miệng cũng tròn vo. Có con bé xíu như ngón tay út, có con nhỉnh hơn hai ngón tay. Cá được rửa sạch rồi cho lên chảo chiên giòn, khi ăn có thể nhai cả thịt lẫn xương cá.

Cải mèo: Cải mèo Mộc Châu chỉ có vào mùa đông và mùa xuân. Thứ cải này vốn được bà con ở đây trồng tự nhiên quanh các nương, rẫy để phục vụ nhu cầu của gia đình và thết đãi khách.

Dâu tây: Mộc Châu có nhiều nhà vườn trồng dâu tây theo mô hình trang trại hiện đại, những nhà vườn này cho phép du khách đến tham quan, hái dâu, thưởng thức những sản phẩm từ dâu tây thơm ngon như sữa dâu, mứt dâu, sinh tố dâu tây …

Chè Mộc Châu: Mộc Châu có khoảng 3.000 ha chè các loại khác nhau, ngày nay đồi chè là một trong những biểu tượng của cao nguyên Mộc Châu. Những sản phẩm từ chè nổi tiếng nhất là San Tuyết, Ô Long …

Sữa tươi: Với hàng trăm con bò sữa được nuôi ngay trên nông trường, các sản phẩm làm từ sữa là một trong những thứ bạn nên thử khi đặt chân tới Mộc Châu. bạn có thể mua những sản phẩm này trong bất kỳ nhà hàng nào trên đường vào Thị trấn.

Giới thiệu về thiên đường mây Tà Xùa

Tham gia dự án về du lịch cộng đồng, tôi theo cung đường từ Hòa Bình lên Mộc Châu của tỉnh Sơn La để đến với những bản của các tộc người Mường,Thái, Mông… Và điểm cuối là Thiên đường mây Tà Xùa vùng Tây Bắc.

26.2. Len thien duong may Ta Xua 1

Du khách tạo dáng trên đỉnh đón mây ở Tà Xùa

* Những chỉ dẫn

Muốn biết những điểm tham quan lý thú tại Tà Xùa, hãy hỏi những chủ homestay… Đó là nguồn thông tin rất bổ ích và thuận lợi cho những ai muốn khám phá: vị trí, đường đi, ẩm thực, thời tiết và dịch vụ… cùng những lời khuyên chân tình khác.

Tà Xùa là địa bàn miền núi phía Bắc thuộc huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La, đất núi cao rộng và người thưa, nơi cư trú lâu đời của những bản người Mông… Núi cao và nhiều đường đất gồ ghề men theo vách để đến được những bản người Mông sinh sống. Những vòng núi nối tiếp nhau cao và lượn sóng, những thung lũng yên ắng trong nhịp thời tiết và nhiệt độ chênh nhau trong ngày khá khác biệt, giữa nắng hửng và lạnh về đêm.

Thời của công nghệ và mọi người có thể “làm báo online”, nên thông tin về Tà Xùa có thể chiếm dung lượng khá nhiều. Muốn đến Tà Xùa có thể bằng nhiều phương tiện như: xe khách, xe máy, xe của đoàn du lịch tổ chức… từ các hướng để đến thị tứ Bắc Yên. Điều quan trọng là người cầm lái phải dũng cảm, có kinh nghiệm để cho những người cùng đi an tâm bởi xe chỉ có tiến lên và tiến lên, những đoạn xuống dốc chỉ ngắn và tạm thời để tạo đà chạy tiếp những con dốc cao, khúc khuỷu. Hai bên của đường đi khá đối biệt là vách núi và vực sâu, lúc bên này lúc bên kia. Tà Xùa ở đỉnh cao trên 2.865m so với mực nước biển. Với  vị trí như vậy, khi đến Tà Xùa, bạn vẫn còn thấy nhiều đỉnh núi cao hơn nữa.

* Xem mây và đón bình minh

Tôi đến Tà Xùa với những chuẩn bị khá chu đáo giữa tiết lạnh từ kinh nghiệm của những người đã đến đây: áo ấm, vớ chân, khăn choàng, miếng dán giữ nhiệt, bao và túi giữ ấm tay… và dung lượng của máy ảnh để thỏa sức tự sướng khi phát khởi ghi lại hình ảnh tại các điểm đến.

Thiên đường mây Tà Xùa. Chả  biết ai đã đặt tên nhưng trên những cung đường, có bản chỉ dẫn như vậy. Tà Xùa như độc quyền về mây để tạo nên những cảnh đẹp mà người ta thường ví ở chốn “bồng lai tiên cảnh”. Đó là niềm tự hào của vùng đất này và có lẽ cũng là sologan cho du lịch của điểm đến này dù Tà Xùa còn có những điểm đến như đỉnh gió, cây táo cô đơn, chè San Tuyết, vườn chè cổ thụ, hoa mơ… cùng những bản làng đặc trưng của người Mông… Trong chuyến đi này, tôi chỉ nói đến mây ở Tà Xùa.

26.2. Len thien duong may Ta Xua 2

Du khách trên đỉnh núi săn mây

Bạn có thể ngắm mây ở Tà Xùa từ những đỉnh, vách núi và đặc biệt mây sẽ đẹp trong những thời khắc khác nhau mà không phải ai cũng may mắn có cơ hội thưởng ngoạn. Mây chiều của hoàng hôn xa trên đỉnh gió, mây trắng bàng bạc của đêm sớm và mây lãng đãng trên những bản nghiêng sườn núi… Người chủ homestay Ngỗng Tà Xùa cho chúng tôi biết: Chiều qua có nắng và đêm mưa, sớm mai, mây sẽ đẹp. Lên đó mà ngắm và đón bình minh. Đừng bỏ lỡ khi đến đây. Đêm Tà Xùa lạnh dù đã trùm kín người. Những thông tin của chủ homestay làm tôi háo hức dậy sớm và chuẩn bị những thứ cần thiết cho cung đường cheo leo tiếp thêm 14km nữa để đến địa điểm được chọn: sống lưng khủng long Háng Đồng.

Bạn đã xem phim Tây du ký, mỗi khi Tôn Ngộ Không cẩu đằng vân, mây đẹp – đó là trong phim với kỹ xảo điện ảnh. Bạn đã đi máy bay – nhìn trời mây với những hình thù kỳ thú – đó là bay trong mây. Bạn đến sống lưng khủng long ở Háng Đồng để khám phá, bước chân xuống thấp một chút để đi trên cung đường mòn, nhỏ, cheo leo ra tầm đỉnh, bạn đã đi trên núi, trên thung lũng, trên mây và trong gió lạnh.
Với chủ đích từ trước, tôi đón ánh mặt trời trên biển mây đó. Và nhiều người cùng háo hức khi những sắc màu vàng đỏ hắt lên để từ từ hiện dần một chấm đỏ bình minh tỏa sắc lấp lánh. Máy ảnh, điện thoại từ đỉnh, mỏm của nhiều người tranh thủ chọn lấy những khung hình theo sở thích. Những dáng người tạo hình đa dạng để chộp vồ viên ngọc đỏ bình minh. Háo hức để chọn góc nhìn hay lặng im, thở nhẹ… những du khách mỗi người mỗi vẻ để trải nghiệm riêng cho mình.

Cả một cung đường và đoạn sống lưng dáng hình khủng long, hai bên là vách sâu, mây bốn bề. Chỉ có sự can đảm mới dành cho những ai chấp nhận cái lạnh và trải nghiệm khi bước đi giữa khí trời của đêm dần sáng trên sống lưng này. Có nhiều cách để xem mây nơi đây: từng đoạn từ phía núi đi ra mũi nhô nhìn xuống thung lũng hoặc ngược lại. Từ mỏm núi cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy một thung mây, từ vách nghiêng của chặng núi, bạn sẽ thấy một sông mây uốn lượn và ở mũi núi nhô ra, bạn sẽ thấy một biển mây mênh mông.

Khi vượt qua biển mây, ánh nắng mặt trời tăng độ, những mảng mây với các lớp hình thù nhẹ dần, tan dần cũng là lúc những tranh màu của bản Mông hiện dần ra trong mờ ảo. Những con đường mòn uốn lượn gấp khúc, mái nhà Mông đơn cô trên những ô đất bậc thang… như nét xuyến chênh vênh, tuyệt đẹp. Gió chuyển đông và đuổi mây vào các vách núi để thung lũng trở lại của buổi sáng tinh khôi. Mây cũng bắt đầu áp vào vách núi, men lên cao, ôm lấy những đỉnh núi. Đường sống lưng và mũi của mỏm núi nhô ra dần chìm vào trong sắc trắng bồng bềnh. Những mảng mây trong và hơi lạnh theo gió táp vào những người trốn muộn khi đón bình minh trên đường mòn sống núi. Những bức ảnh chụp vội với hậu trường thiên nhiên như sóng mây phía sau chồm tới, chực chờ nuốt trọn cả không gian và con người trên dải đất từ vách núi cao…

* Lời gọi

Ai đã can đảm theo cung đường chênh với vách núi để đến Tà Xùa, vượt qua độ cao hơn 2.800m so với mực nước biển để ngắm mây… nếm cái lạnh, cái gió và thưởng ngoạn cảnh quan của núi rừng hùng vĩ, những thung lũng nối tiếp nhau, bản làng cheo leo, người Mông trong sắc váy sặc sỡ màu tươi sáng… đều thích thú. Trải nghiệm sẽ rất thú vị cho những  du khách khi đi cùng người yêu thương, gia đình và bạn bè… với những khung hình kỷ niệm mà không phải dễ dàng để có được lần thứ hai trong đời. Tại sao tôi nói khó có lần thứ hai, bởi lẽ, khi phỏng vấn một số người đã “hạ sơn” về với đồng bằng, với phố thị… nhiều người cho biết, Tà Xùa đẹp với thiên đường mây nhưng xa quá, cao quá, dù an toàn nhưng cảm thấy chông chênh, bất an trước vực sâu trên những con đường dốc núi vòng vèo… Cái trải nghiệm không chỉ nhìn mây của Tà Xùa mà cả khi mây, núi và gió ở lại, đường đi xuống cũng là một trải nghiệm không ít những lo lắng.

Tà Xùa chính là thiên đường mây tuyệt đẹp của Việt Nam. Nếu có dịp, hãy đến đó để  trải nghiệm cho riêng mình. Một đôi trẻ yêu nhau đã viết lại cảm giác khi ngắm mây nơi này: “Tình tang… trên đỉnh Tà Xùa/ Trao nhau ánh mắt, liếc bùa vấn vương/Bình minh ló dạng mờ sương/ Núi, mây và gió dệt đường thiên cung”.

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “THÁI NGUYÊN – MỘC CHÂU – TÀ XÙA 2022”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *